Home » , , » Thiết lập hành vi mới

Thiết lập hành vi mới

Trước đây, một nghiên cứu đã được thực hiện trên những đối tượng là người đã sống sót qua tai nạn máy bay. Họ được hỏi tại sao có thể thoát ra khỏi đống đổ trong sự hỗn loạn đến vậy, trong khi rất nhiều người trên cùng chuyến bay lại không thể làm điều tương tự. Đó là một câu hỏi thú vị vì chẳng mấy khi có người luyện tập cách thoát khỏi đống đổ nát sau khi máy bay rơi cả. Làm thế nào để bạn chuẩn bị tư tưởng để làm một điều bạn chưa từng làm?
Câu trả lời được ghi nhận nhiều nhất là họ đã “luyện tập trong tâm trí” rất nhiều lần. Họ hình dung ra quá trình từ tháo dây an toàn, ra khỏi ghế ngồi, chạy tới lối thoát gần nhất cho đến lúc nhảy xuống cầu trượt,vv…Họ lặp lại cái “chương trình” này (bao gồm hình ảnh, chuyển động cơ thể và hội thoại nội tâm) nhiều lần. Khi va chạm, sự hỗn loạn nổ ra, họ không bỏ lỡ chút thời gian nào, họ không hề bị phân tâm – họ biết phải làm gì. Chương trình đã được khởi chạy. Một người sống sót đã chia sẻ rằng sau va chạm, khi anh ta đang ra tới lối thoát hiểm, anh ta nghe thấy người lúc nãy ngồi cạnh anh ta kêu gào vì không tháo được dây an toàn.

Mục tiêu của Công cụ Quyền năng chính là thực hiện những “Bài luyện tập trong tâm trí” này.
Kỷ thuật này là một quá trình được thực hiện khi giả định ta có đủ tất cả mọi nguồn lực để đạt được kết quả. Nó được thực hiện theo một trình tự nhất định trong tâm trí được tạo ra bởi những quá trình liên quan tới nhiều giác quan và những phân biệt tinh tế trong giác quan (độ sáng, tốc độ, cường độ cảm xúc, vị trí cảm nhận trên cơ thể,vv…)

Chiến lược được tạo ra dựa trên những niềm tin chính sau:
1. Con người học cách hành xử mới bằng cách tạo những bản đồ mới trong hệ thần kinh
2. Bạn làm bản đồ của mình hoàn thiện bao nhiêu, việc đạt được cách hành xử mới của bạn sẽ trở nên dễ dàng bấy nhiêu
3. Tập trung vào mục tiêu là cách nhanh nhất để có cách hành xử mới
4. Mọi người đều có những nguồn lực tinh thần cần thiết để tạo lập cách hành xử mới. Thành công được tạo bởi tiếp cận và tổ chức những gì có sẵn.

Những bước căn bản của Công cụ Quyền năng như sau:
1. Hỏi bản thân, “Giả sử mình đã đạt được mục tiêu mới, trông nó sẽ ra sao?” (Thực hiện điều này với ánh mắt hướng xuống bên trái).
2. Hình dung khi bạn đạt được mục tiêu (Nhìn lên trên, sang bên phải để kích thích trí tưởng tượng).
3. Để giúp hình dung rõ hơn
* Nhớ lại một thành công tương tự
* Lấy hình mẫu của một ai đó
* Hình dung bản thân đạt được một phần nhỏ của mục tiêu (Nhìn lên trên rồi sang trái hoặc phải)
4. Bước vào hình ảnh đó để cảm thấy như bạn đang thực hiện những gì bạn hình dung
5. So sánh những cảm giác đó với những cảm giác của một thành công tương tự trong quá khứ (mắt và đầu quay xuống góc dưới bên phải)
6. Nếu những cảm giác không giống nhau, hãy nêu ra những cái bạn thiếu sau đó thêm vào mục tiêu. Quay lại bước 1 và lặp lại quá trình với mục tiêu được mở rộng của bạn.

(Quay đầu và mắt xuống góc dưới bên trái)

NỘI DUNG CỦA PHÉP ẨN DỤ
Mục đích chính của phép ẩn dụ là để đồng hành và dẫn dắt hành vi của khác hàng qua một câu chuyện. Các phần xây dựng chính bao gồm:
1. Chuyển hệ tham chiếu của khách hàng sang một nhân vật trong câu chuyện
2. Đồng hành vấn đề của khách hàng bằng cách tạo những tình huống trong câu chuyện giống với tình trạng của khách hàng.
3. Tiếp cận những nguồn lực mà khác hàng có thể có trong nội dung câu chuyện.
4. Hoàn thiện câu chuyện sao cho có một chuỗi các sự việc sảy ra giúp cho nhân vật trong câu chuyện giải quyết được vấn đề, đạt được kết quả mong muốn.
Các bước cơ bản để tạo một phép ẩn dụ:

PREMAPPING:
1. Đặt câu hỏi để xác định chuỗi hành động hoặc sự việc: từ mâu thuẫn nội bộ, cho đến vấn đề sức khỏe, hoặc trục trặc trong mối quan hệ gia đình
2. Phân tích chiến lược: Liệu có một chuỗi sự việc nhất định nào đó gây ra những kết quả trong việc hành xử này?
3. Xác định những kết quả và phương án mong muốn:
Điều này có thể được thực hiện ở mọi mức độ chi tiết, và việc có một kết quả để hướng tới là rất quan trọng.
4. Đặt neo cho những thành phần chiến lược: liên quan tới những hành vi hiện tại và kết quả mong muốn. Ví dụ, ở một bên đầu gối, bạn đặt neo cho tất cả những chiến lược và đại diện mà có khả năng ngăn không cho khách hàng có được những phương án cần thiết; và ở bên đầu gối kia, bạn có thể đặt neo cho mọi nguồn lực cá nhân (không quan tâm đến hoàn cảnh cụ thể) mà khách hàng có thể có.
5. Thay đổi những cơ số của hệ quy chiếu: map tất cả những danh từ (đồ vật hoặc yếu tố) để tạo ra những nhân vật trong câu chuyện. Nhân vật ở đây có thể là bất cứ thứ gì, sống hoặc không sống, từ hòn đá tới những sinh vật trong rừng, đến những chàng cao bồi hoặc những cuốn sách,vv…Bạn chọn nhân vật là gì không quan trọng, miễn là bạn giữ đúng mối quan hệ của nhân vật. Thường thì bạn sẽ muốn dùng những nhân vật quen thuộc trong truyện cổ tích hoặc huyền thoại.
6. Tạo ra một phiên bản tương tự giữa tình trạng và hành vi của khách hàng với những nhân vật trong câu chuyện – map tất cả những động từ (mối quan hệ và tương tác):
Gán những dấu hiệu hành vi, như là chiến lược hành động và những nét nổi bật tương tự trong tình trạng hiện tại của khách hàng (ngắn gọn là đồng hành tình trạng của khách hàng vào trong câu chuyện). Tận dụng tất cả các neo bạn đã tạo trước đây để giữ mối quan hệ.
7. Tiếp cận và tạo ra những nguồn lực mới dựa theo những nhân vật và sự kiện trong câu chuyện: Điều này có thể thực hiện trong khuôn khổ của việc Reframing hoặc tiếp cận lại những nguồn lực bị quên lãng; một lần nữa, hãy tận dụng tất cả những neo bạn tạo ra trước đây. Bạn có thể chuyển giữ nguyên nội dung thực sự của nguồn lực và để cho tiềm thức khách hàng tự chọn ra nguồn phù hợp.
8. Áp dụng những câu mơ hồ và lời dẫn trực tiếp để tạo ra những chuỗi sự việc trong câu chuyện và chuyển hướng những kháng cự trong ý thức, nếu những kháng cự đó xuất hiện và đang làm trở ngại đến hiệu quả phép ẩn dụ. Những hiểu biết trong ý thức không phải lúc nào cũng ảnh hưởng đến phép ẩn dụ.
9. Giữ cho quyết tâm của bạn mơ hồ ở một mức độ cần thiết để cho tiềm thức của khách hàng có thể tạo những thay đổi phù hợp. Phá bỏ những neo đã tạo ra trước và đưa ra một đồng hành trong tương lai nếu có thể để kiểm tra việc làm của bạn.




_________________________ _________________________ _________________________
. // See http://yabtb.blogspot.fi/2012/07/resize-popular-post-thumbnail.html var newSize = 190; // this is the new thumbnail size, you can change this $(".popular-posts .item-thumbnail img").each(function() { var oldSize = $(this).attr("width"); $(this).attr("width", newSize); $(this).attr("height", newSize); $(this).attr("src", $(this).attr("src").replace("/s"+oldSize+"-c/", "/s"+newSize+"-c/")); }); //]]>